Ngày thế giới nước 2021

Bạn có biết là cứ mỗi 6 người thì có 1 người không có cơ hội tiếp xúc với nước sạch? Nước, đặc biệt nước sạch có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự sống của cả hành tinh nói chung và con người chúng ta nói riêng. Đó là lý do tại Liên Hợp quốc đã chọn 22-3 hằng năm là ngày Nước thế giới.

Bạn có biết là cứ mỗi 6 người thì có 1 người không có cơ hội tiếp xúc với nước sạch?

Nước, đặc biệt nước sạch có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự sống của cả hành tinh nói chung và con người chúng ta nói riêng. Đó là lý do tại Liên Hợp quốc đã chọn 22-3 hằng năm là ngày Nước thế giới.

Năm 1992, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về Môi trường và Phát triển tại Rio de Janeiro (Brazil), Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 22-3 hằng năm là ngày Nước thế giới và ngày 22-3-1993 là ngày Nước thế giới đầu tiên. Từ đó đến nay ngày này được tổ chức hằng năm.

Mỗi năm, Ngày Nước Thế giới có một chủ đề.  

2020 – Nước và Biến đổi khí hậu

2019 - Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau

2018 – Nước với Thiên nhiên

2017 – Nước thải

2016 - Nước và Việc làm

2015 - Nước và phát triển bền vững,

2014 - Nước và Năng lượng,

2013 - Hợp tác vì nước,

2012 - Nước và an ninh lương thực,

2011 - Nước cho phát triển đô thị,

2010 - Nước sạch cho một thế giới khỏe mạnh….

 

Nhìn nhận ở phạm vi rộng, mọi nghành nghề của con người đều cần đến nguồn nước, nhưng xét ở góc độ mỗi cá, đó là sức khỏe của con người thì cũng có sự liên hệ mật thiết tới nước. Theo kết luận của các nhà khoa học thì nước chiếm 70% khối lượng của cơ thể.

Nước là dung môi của các phản ứng hóa học trong cơ thể, tham gia trực tiếp vào các phản ứng khác nhau của cơ thể, có tác dụng bôi trơn quan trọng của cơ thể, đặc biệt là nơi tiếp xúc các đầu nối, bao hoạt dịch và màng bao, tạo nên sự linh động tại đầu xương và sụn, màng phổi, cơ hoành, miệng…, điều hòa nhiệt độ và là nguồn cung cấp khoáng chất cho cơ thể.

Chính vì vậy, nguồn nước cung cấp vào cơ thể rất quan trọng. Đó phải là nguồn nước sạch, đảm bảo để không những giúp cho cơ thể khỏe mạnh mà còn phòng tránh những bệnh tật đến từ nguồn nước chưa đảm bảo.

Ý thức được uống nước đầy đủ cho cơ thể và uống đúng cách rất quan trọng cho sức khoẻ cho mỗi chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được điều tưởng chừng rất đơn giản này. Mỗi chúng ta mang theo 1 bình đựng nước dùng nhiều lần, vừa đảm bảo sức khỏe đủ nước, vừa tránh rác thải nhựa 1 lần để bảo vệ môi trường.

Quay lại về chủ để của ngày thế giới nước, chủ đề của 2021 là gì?

Chủ đề của Ngày Nước Thế giới năm 2021 đề cao về Giá trị của nước, nâng cao vị thế giá trị mà nước mang lại cho cuộc sống, sức khỏe và môi sinh.

Theo https://www.worldwaterday.org/share, có bao giờ bạn nghĩ về nước sạch và tự đặt câu hỏi cho mình

 

Nước sạch có ý nghĩa gì với bạn?

Nước sạch ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới khác nhau thế nào?

Nước sạch đóng vai trò thế nào trong văn hoá?

Nước sách có vai trò thế nào với gia đình, công sở, trường học?

Nước sạch đóng vai trò thế nào trong tương lai

Bạn mong muốn thay đổi gì về nước sạch ở nơi bạn đang sống?

Bạn dùng nước sạch chủ yếu để làm gì?

Nước sạch ảnh hưởng như thế nào đến thực phẩm bạn dùng hằng ngày?

Trong phạm vi của website này, chúng ta chỉ nhấn mạnh nước sạch quan trọng như thế nào đến với sức khoẻ của chúng ta. Có bao giờ chúng ta tự hỏi

  1. Bạn uống nước có đủ cho cơ thể?
  2. Bạn đã uống nước đúng cách
  3. Thời điểm nào uống nước sẽ tốt cho cơ thể
  4. Thế nào là nước sạch
  5. Làm sao để nhớ uống nước

(tham khảo thông tin từ internet và từ www.worldwaterday.org)


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng